Thở Nauli là gì? Tác dụng và phương pháp tập luyện

Thở nauli là gì?

Thở nauli hay còn gọi là Nauli đây là một động tác tập Yoga có từ lâu đời, có tác dụng thanh lọc cơ thể nhằm mục đích thải độc và mat-xa các cơ quan nội tạng. Người tập sẽ thực hiện bằng cách đánh bụng từ bên này sang bên kia, với mục đích tách các cơ bụng ra và làm nó gồ lên. Đây là một phương pháp giúp cơ bụng tốt hơn đang thịnh hành thời gian gần đây.

Thở nauli có tác dụng gì? 

Ưu điểm và tác dụng

Lợi ích lớn nhất của thở Nauli là Massage và thải độc trong yoga.Toàn bộ các cơ quan trong vùng bụng sẽ được massage và thải độc hiệu quả, đặc biệt là cơ quan tiêu hóa. Qua quá trình này các cơ quan sẽ hoạt động trơn tru hơn, mang lại cơ thể khỏe mạnh.
Nauli hỗ trợ cho hoạt động tiêu hóa : Phương pháp thở nauli trong yoga sẽ kích thích sự vận động của gan tụy và lá lách giúp cơ trực tràng khỏe mạnh. Những vấn đề thường gặp của bạn về hệ tiêu hóa như: táo bón, rối loạn tiêu hóa, chướng bụng… công dụng của thở Nauli trong trường hợp này là vô cùng rõ rệt. Những người mắc bệnh trĩ lâu năm qua quá trình tập thở nauli có thể khỏi bệnh này.
Việc thở Nauli đúng cách còn có những tác động tích cực đến huyết áp và tim mạch. Đặc biệt, hình thức tập luyện này rất tốt cho người mắc bệnh tiểu đường.
Bên cạnh đó còn giúp các bạn có một thân hình đẹp giảm mỡ bụng và có một vòng eo thon thả, việc hít thở trở nên dễ dàng hơn.

Nhược điểm – tác hại

Bạn không nên thực hiện phương pháp thở này khi vừa ăn no hoặc đang mang thai và cần thực hiện đúng cách nếu không bạn có thể bị rối loạn các cơ quan tiêu hóa vì vậy bạn cần cẩn trọng trong khi tập. Thở Nauli là một động tác khó trong yoga, đòi hỏi sự tập luyện có độ tập trung và chuẩn xác cao.
Những người có bệnh về huyết áp, bệnh tim, tiểu đường, rối loạn tiền đình…cần phải hạn chế nếu không dễ dẫn đến suy tim, nhồi máu cơ tim, tăng huyết áp đột ngột, đột quỵ…
Với những người mắc bệnh cấp tính về dạ dày, đường ruột tuyệt đối không được tập. Đặc biệt khi tập mọi người cần tránh đi vào trạng thái quá hưng phấn. Trong tình huống dẫn đến xuất hiện các bất thường về khí quan, nếu người không có định tâm tốt dễ dẫn tới nhận định sai như hoang tưởng, mất sự kiểm soát của thần kinh dẫn tới những ảo giác hay còn gọi là tẩu hỏa nhập ma.

Phương pháp thở nauli

  • Bước 1: Hãy dùng ý thức và hình dung được cơ thẳng bụng chạy dài dọc từ vùng xương ức cho đến vùng dưới rốn rồi bắt đầu siết chặt cơ đó lại. Như vậy bạn đã thực hiện được Madhya Nauli.
  • Bước 2: Dùng ý thức để có thể cảm nhận được vùng cơ bụng phía bên trái. Sau đó, siết chặt vùng cơ bụng bên trái đưa vùng lồi lên ở giữa bụng sang bên trái. Có thể bạn sẽ trợ giúp được việc siết cơ bụng bên trái bằng cách ấn chặt tay trái xuống đầu gối trái của bạn. Vậy là bạn đã thực hiện được Vama Nauli
  • Bước 3: Sau khi đã hoàn thành vùng bụng bên trái thì ta tiến hành lặp lại với vùng bụng ở bên phải. Bạn đã cảm nhận được cơ của vùng bụng bên phải. Sau đó siết chặt cơ bụng bên phải và đưa vùng lồi lên ở giữa bụng sang bên phải.

Hướng dẫn cách tập thở nauli

Bạn cần phải xác định rằng thở Nauli là một phương pháp luyện tập rất khó. Thực tế, rất ít người có thể thực hiện được cách tập thở Nauli này. Để thực hiện thở Nauli đúng cách, bạn cần thực hành một cách kiên trì và chậm rãi 4 bước sau:

  • Bước 1: Là tư thế bắt đầu: Đứng tư thế dạng chân mở rộng bằng vai sau đó đặt hai tay lên đùi bụng thư giãn, thở ra thật mạnh toàn bộ khí trong phổi.
  • Bước 2: Hít một vài hơi thật sâu qua mũi siết cơ sàn chậu giống như đang nhịn tiểuvà thực hiện tập kegel. Dùng lực ở hai cánh tay, gập lưng để cột sống hướng ra ngoài so với đùi (tư thế như con mèo).
  • Bước 3: Hóp bụng vào như đang hút chân không tạo hình dáng lồng ngực nở ra, bạn phải tập luyện thuần thục động tác này để tạo ra Nauli trung tâm( chúng nằm gọn phần giữa bụng). Như thế mới làm chúng chuyển động xoay tròn được.

Thở nauli cho người mới bắt đầu

Thở Nauli là phương pháp khó, đối với người mới bắt đầu tập luyện phương pháp này cần phải kiên trì tập luyện trong khoảng từ 1 đến 2 tháng mới có kết quả như mong đợi.

Thở nauli trong yoga

Thở Nauli là động tác Yoga thực hiện bằng cách tạo áp suất từ trong lồng ngực để rút khí trong cơ hoành, thành bụng, tiếp đó là những chuyển động nhanh của cơ trực tràng được hình thành bằng nguồn áp suất cao.Cách tập thở nauli tương đối khó, nhất là với những người mới tập luyện bộ môn yoga. Tuy vậy những công dụng của thở nauli đem lại là rất nhiều nên chúng vẫn thu hút được rất nhiều người thường xuyên vận dụng để tập thể dục tại nhà. Khóa học thở Nauli

Khóa học thở Nauli

Để biết thêm và tập luyện tốt hơn bạn có thể tham gia khóa học Nauli trên mạng. Hoặc cài đặt ứng dụng Hasu mặc dù là ứng dụng dành cho người cao tuổi nhưng nó lại là ứng dụng đặc trưng để tập luyện yoga, thiền, dưỡng sinh, … Hasu phổ biến cho tất cả mọi người không chỉ riêng người từ 50+.