Bệnh tuổi già

Vì sao người cao tuổi nên luyện tập tại nhà?

Không ai có thể phủ nhận tầm quan trọng của việc luyện tập thể dục thể thao đối với sức khỏe con người nói chung, người cao tuổi nói riêng. Nhưng luyện tập bộ môn gì, luyện tập vào thời gian nào, luyện tập ở đâu là tốt nhất thì không phải ai cũng biết. Hôm nay chúng ta hãy cùng các chuyên gia của Hasu đi phân tích vì sao người cao tuổi nên tập luyện tại nhà nhé.

1. Những lợi ích mà tập luyện mang lại cho sức khỏe người cao tuổi

Những lợi ích khi tập luyện tại nhà

  • Luyện tập giúp người cao tuổi tăng cường sức khỏe cơ bắp, tăng sức dẻo dai, giữ thăng bằng tốt, tránh được các tai nạn do té ngã.
  • Luyện tập giúp người cao tuổi giúp xương chắc khỏe, làm chậm quá trình loãng xương, thoái hóa khớp.
  • Luyện tập giúp người cao tuổi tăng sức khỏe tim mạch, cải thiện lưu thông máu, điều hòa huyết áp, phòng ngừa các tai biến tim mạch.
  • Luyện tập giúp người cao tuổi giảm mỡ thừa, giảm tăng đường huyết.
  • Luyện tập giúp người cao tuổi thúc đẩy các hoạt động tiêu hóa và bài tiết
  • Luyện tập giúp người cao tuổi tăng cường hệ miễn dịch.
  • Luyện tập giúp người cao tuổi tăng tuần hoàn não, chống lão hóa não.
  • Luyện tập giúp ngủ ngon, giảm stress, tăng sự tự tin, hạn chế các biểu hiện lo âu, trầm cảm.

2. Vì sao người cao tuổi nên luyện tập tại nhà?

Vì sao người cao tuổi nên tập luyện tại nhà

Luyện tập, dù thời gian ngắn cũng vẫn tốt hơn là không tập, nhưng để có hiệu quả tốt nhất thì nên luyện tập thường xuyên, cùng khung thời gian. Trong điều kiện môi trường trong lành, thời tiết đẹp thì luyện tập ngoài trời sẽ rất tốt, nhưng do hạn chế về nhiều mặt khiến người cao tuổi nên luyện tập tại nhà. Cụ thể:

  • Dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, luyện tập ngoài trời, tiếp xúc với nhiều người tiềm ẩn nguy cơ cao, đặc biệt đối với người cao tuổi, hệ miễn dịch đã suy giảm.
  • Chất lượng không khí ở các thành phố, thậm chí ở nhiều khu vực nông thôn trong cả nước, đặc biệt là ở Hà Nội luôn ở ngưỡng xấu, thậm chí rất xấu, mức nguy hại, do đó, luyện tập ngoài trời sẽ dẫn đến lợi bất cập hại, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người cao tuổi.
  • Thời tiết đang trong giai đoạn chuyển mùa, hanh khô, mưa nắng thất thường dễ khiến cho việc luyện tập bị gián đoạn, ảnh hưởng đến hiệu quả của cả quá trình. Bên cạnh đó, người cao tuổi vốn rất nhạy cảm, dễ bị tác động bởi thời tiết.

Còn khá nhiều các lý do khác, tùy thuộc vào điều kiện của mỗi người, nhưng với 3 lý do lớn trên, hẳn chúng ta nên thay đổi thói quen luyện tập, từ ra công viên, khu tập thể sang luyện tập tại nhà.

=> Có thể bạn quan tâm:

3. Người cao tuổi luyện tập tại nhà như thế nào cho phù hợp?

Ứng dụng Hasu tập luyện tại nhà cho người cao tuổi

Có nhiều hình thức luyện tập, tùy theo thể trạng mà mỗi người nên lựa chọn cho mình một bộ môn phù hợp. Hasu gợi ý đến mọi người bộ môn khí công, tốt cho tất cả.
Các bài tập khí công trên ứng dụng Hasu được biên soạn và hướng dẫn bởi Bác sĩ Nguyễn Bích Vân, nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Đống Đa – Hà Nội, giảng viên của trung tâm Khí công Himalaya. Dưới hình thức video, người tập có thể dễ dàng tập theo tại nhà, vào bất cứ thời gian nào, nhưng lý tưởng nhất là vào sáng sớm và luyện tập trong khoảng 30 phút.

Các bài tập bao gồm:

  • 11 động tác vai gáy cổ giúp chữa đau mỏi vai gáy cổ, phù hợp với mọi lứa tuổi, đặc biệt là những người làm văn phòng.
  •  32 động tác tăng cường nội lực cho cơ thể, đem lại cho người tập nguồn sinh lực mạnh mẽ, rũ bỏ mọi mệt mỏi, đau đớn, căng thẳng.
  • 7 động tác ngũ hành động công, bồi bổ, nâng cấp toàn bộ lục phủ ngũ tạng.
Tải và cài đặt ứng dụng Hasu

    Các tin liên quan